ผลของการทำสังคายนาครั้งที่ ๑
สรุปการสังคายนาครั้งที่ ๑
การสังคายนาครั้งที่ ๑ นี้ สามารถสรุปได้ดังต่อไปนี้
๑. ทำที่ถ้ำสัตตปัณณคูหา ภูเขาเวภาระ เมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ
๒. พระมหากัปเถระเป็นประธาน และเป็นองค์ปุจฉา พระอุบาลีเป็นองค์วิสัชนาพระ
วินัย พระอานนท์ เป็นองค์วิสัชนาพระสูตรและพระอภิธรรม
๓. พระเจ้าอชาตศัตรูทราเป็นองค์อุปถัมภ์
๔. พระอรหันต์ จำนวน ๕๐๐ องค์ เข้าร่วมประชุม
๕. สงฆ์ปรับอาบัติพระอานนท์
๖. สงฆ์ลงพรหมทัณฑ์แก่พระฉันนะ
๗. พระปุราณะคัดค้านการทำสังคายนา ด้วยวัตถุ ๘ ประการ
โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อร้อยกรองพระธรรมวินัยเข้าเป็นหมวดหมู่เพื่อความดำรงมั่นของพระศาสนาทำเมื่อพระพุทธเจ้าปรินิพพานได้ ๓ เดือน และ ทำอยู่ ๗ เดือน จึงสำเร็จมีการตระเตรียมงานอยู่นานถึง ๖ สัปดาห์
ผลที่เกิดจากการทำสังคายนาครั้งที่ ๑
๑. ได้รัอยกรองพระธรรมวินัยเข้าเป็นหมวดหมู่เป็นระเบียบเรียบร้อย
๒. การปฎิบัติของพระอานนท์ และการลงพรหมทัณฑ์พระฉันนะเป็นตัวอย่างที่ดีชี้ถึงหลักประชาธิปไตยอย่างชัดเจน
๓. ทำให้คำสอนของพระพุทธองค์ดำรงมั่น และได้ตกทอดมาถึงปัจจุบัน
๔. แสดงถึงความสามัคคีของพระภิกษุสงฆ์ที่ได้พร้อมเพียงกันจนถือเอาเป็นตัวอย่างในการทำสังคายนาในสมัยต่อๆ มา
สรุป
หลังพุทธปรินิพพาน สถานการณ์พระพุทธศาสนาในประเทศอินเดียในพุทธศตวรรษที่ ๑ มีสาระสำคัญ คือ การทำปฐมสังคายนา โดยคณะสงฆ์เริ่มงานรวบรวมประมวลคำสอนของพระพุทธเจ้าอย่างเป็นระบบ ซึ่งมีความสำคัญต่อการสืบทอดและขยายตัวของพระพุทธศาสนาในยุคต่อมา ปัจจัยที่สนับสนุนให้เกิดสังคายนาครั้งที่ ๑ มาจากเหตุผลหลายประการ ได้แก่แนวคิดที่จะรวบรวมพระธรรมวินัยก่อนพุทธปรินิพพานของพระสารีบุตร เหตุการณ์ที่พระสุภัททะการกล่าวจ้วงจาบพระพุทธองค์ เมื่อทราบข่าวการเสด็จปรินิพพานของพระพุทธองค์ และเพื่อความดำรงมั่นของพระธรรมวินัย
เหตุการณ์สำคัญเกี่ยวกับการสังคายนาครั้งที่ ๑ เริ่มจากการขอความสนับสนุนของรัฐแห่งอาณาจักรมคธในยุคของพระเจ้าอชาตศัตรู การคัดเลือกพระสงฆ์ผู้เป็นพระอรหันต์ มีความเชี่ยวชาญพระธรรมวินัย การอภิรายวินิจฉัยสิกขาบทเล็กน้อยซึ่งประเด็นนี้กลายเป็นเรื่องบ่งชี้ลักษณะสำคัญของนิกายสงฆ์ในยุกต่อมา คือ เถรวาทให้ยืดหลักการดั้งเดิมไม่ให้มีการปรับเปลี่ยนหรือลดทอนในส่วนที่พระพุทธองค์ตรัสไว้แล้ว และไม่เพิ่มเติมในส่วนที่พระพุทธองค์ไม่ได้ตรัสส่วนฝ่ายมหายานมีการปรับปรุงให้สอดคล้องกับยุคสมัยประยุกต์ให้สนองความต้องการของสังคมจึงมีลักษณะเป็นเสรีนิยม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น